Tại sao bạn nên xây mộ ốp gạch?

Đăng bởi Phan Trang vào lúc 09/08/2023

Câu chuyện về mộ phần nói chung là một vấn đề tương đối nhạy cảm nhưng vào một lúc nào đó vẫn sẽ phải diễn ra. Vì từ cuộc nói chuyện này, tang quyến mới tìm được cách để bày tỏ tấm lòng thành kính của mình đối với người đã khuất. Nếu đã quyết định xây dựng mộ huyệt cho người thân thì phương án xây mộ ốp gạch là một giải pháp khả thi, hiệu quả và đáng để bạn cân nhắc.

Mộ phần là một nhân tố thiết yếu trong phong tục thờ cúng của văn hoá Việt, được xem là nơi an nghỉ cuối cùng, đồng thời là nơi lưu giữ lý lịch của người thân đã mất. Hơn thế nữa, chắc hẳn chúng ta đã nghe đến câu nói “Mồ yên mả đẹp": mộ phần tổ tiên có đẹp, có chắc chắn thì ta mới được yên bề gia thất, con cháu cũng yên tâm mà làm việc. 

Vì vậy nên các gia đình thường cố gắng tìm ra phương pháp tối ưu nhất để xây dựng được một “ngôi nhà" chắc chắn và bền vững cho tổ tiên yên giấc ngàn thu và tránh nguy cơ bị động mộ.

Trong văn hoá tâm linh, việc động mộ là một trong những điều tối kỵ. Thông thường khi xây một ngôi mộ, chúng ta có thể thấy những bất cập với từng loại mộ đó là:

  • Mộ đất dễ lún sụt, thường xuyên phải vệ sinh do rêu cỏ mọc nhiều.
  • Mộ đá cần nhiều thợ thi công, và phải chọn loại đá tốt - thường có giá cao. Đá cũng sẽ mất màu theo thời gian, và nếu thi công không cẩn thận còn có thể bị nứt vỡ bề mặt và mối nối xi măng.

Tất cả đều ảnh hưởng tới tro, cốt của người đã mất trong thời gian về sau và thêm nữa là buộc gia đình phải bỏ thêm thời gian và chi phí vào công đoạn cải tạo.

Vậy thì nên xây mộ như thế nào mới hợp lý nhất? Mộ ốp gạch có thể là một câu trả lời, được coi là lựa chọn tương đương với những ngôi mộ đá truyền thống. Thay vì sử dụng đá nguyên khối, ngôi mộ sẽ được bảo vệ và trang trí bằng những viên gạch ốp lát. Có những ưu điểm dễ thấy mà gạch men mang lại cho mộ ốp đó là:

1. Chất lượng tốt:

Đối với ứng dụng cụ thể là ốp mộ, bạn nên dùng gạch xương Granite (Porcelain) và lý tưởng là bề mặt bóng. Sản phẩm có đủ độ cứng chắc để chống chọi được với tác động của thời tiết và men bóng dễ vệ sinh trong mỗi dịp tảo mộ. Dựa vào công nghệ sản xuất hiện đại mà gạch men, cụ thể là gạch Granite có một số tiêu chuẩn cơ lý ưu việt hơn hẳn so với đá thông thường: 

Với vài đặc tính như trên, gạch có thể:

  • Hạn chế rêu mốc và bám bẩn nhờ vào chỉ số hút nước rất thấp; 
  • Tránh tình trạng co ngót nhờ vào độ uốn bề mặt cao; 
  • Bền màu theo thời gian;
  • Khối lượng nhẹ, dễ thi công.

Hơn thế nữa, dù phải chịu ảnh hưởng khắc nghiệt của thời tiết nhưng gạch dường như sẽ không có tình trạng nứt vỡ khi kết hợp cùng keo chà mạch (với điều kiện để kích thước mạch to hơn ~1cm) như khi dùng xi măng thường. Tình trạng rạn men cũng hầu như không xảy ra với gạch chất lượng A1.

2. Số lượng sản phẩm gạch ốp lát đa dạng:

Bạn có thể chọn giữa các mẫu gạch ốp lát với nhiều sự lựa chọn về màu sắc, hoa văn và kích thước, phù hợp với yêu cầu mà gia đình mình mong muốn. Hiện tại đã có các gia đình lựa chọn màu gạch tươi sáng hơn trên nền vân đá hoa cương làm vật liệu ốp mộ, nhằm giảm bớt sự nặng nề so với những ngôi mộ đá xám.

 

Gạch hai da TS1-3614 chất Granite, men bóng sang trọng.

Gạch hai da TS1-3617 có độ cứng tốt, độ phẳng tuyệt đối.

3. Mang lại tính biểu tượng và ý nghĩa riêng: 

Từ lựa chọn về gạch ốp ở phía trên, cùng các yếu tố khác người thân đã chọn, ngôi mộ hoàn thiện có thể phản ánh được những nét riêng như bản sắc, văn hoá và tính cách của người quá cố. Những điều này đều có ý nghĩa đặc biệt với người thân của người đã mất. 

4. Tiết kiệm tài nguyên môi trường:

Khi dùng gạch thay cho vật liệu tự nhiên là bạn đã góp phần giảm thiểu hoạt động khai thác môi trường, từ đó giảm thiểu tác động tới môi sinh. Thêm nữa là các nhà sản xuất gạch cũng ý thức được về vấn đề này. Họ mong muốn đưa tới sản phẩm không độc hại, cũng như thân thiện với môi trường hơn, điển hình như Viglacera với dòng gạch ECO được sản xuất trên dây chuyền công nghệ xanh tiên tiến.

 

Gạch vân đá chất liệu Granite dùng công nghệ ECO (Viglacera).

Xét cho cùng, cho dù bạn chọn mộ đá, mộ lát gạch hay bất kỳ hình thức tưởng niệm nào khác thì mục tiêu cuối cùng là để tôn vinh ký ức của người thân yêu. Và mong rằng với bài viết này, Đức Việt đã giúp bạn hiểu rõ hơn và phần nào giúp ích trong quá trình tìm hiểu về việc xây mộ ốp gạch.

#vlxdhanoi #DucVietViglacera #ĐứcViệt #Gachoplat #Vintage #Porcelain #Viglacera #eurotile #14NguyenVanHuyen #ducvietceramic #gachopmo #gachgranite #gachporcelain #gachvanda #gachvandahoacuong #gachoplatmo

 
Tags : Gạch ốp mộ, Gạch granite, Gạch vân đá, Viglacera, Gạch men bóng, gạch granite men bóng
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo

Chat Zalo

(08h00 - 17h30)
phone

036 776 5669

(8h00 - 17h30)